Nike và Adidas cái tên mà không còn lạ lẫm với người dùng, yêu thích giày. Luôn sát bên nhau trong bảng xếp hạng thương hiệu Shoes Game đầy khốc liệt này sự mua lại Converse của Nike, Rebook của Adidas cuộc chơi chỉ còn lại hai đối thủ. Vậy, trong suốt nhiều năm hoạt động Nike và Adidas liệu có phải đối thủ hay đôi bạn cùng tiến? Hãy cùng KYS+ có một cái nhìn toàn diện hơn nha.
Lợi nhuận của Nike và adidas
Nike vẫn là doanh nghiệp có quy mô lớn hơn trong thị trường này khi dẫn đầu ngành công nghiệp giày thể thao thế giới với lợi nhuận từ giày lên tới 24,2 tỷ đô trong năm 2018 trong khi so sánh với adidas chỉ giữ mức 15 tỷ đô. Lưu ý, số liệu này đã bao gồm lợi nhuận từ hai thương hiệu con là Converse thuộc Nike và Reebok thuộc adidas.
Adidas đã nâng mức lợi nhuận thêm 5,8 tỷ đô với mức tăng trưởng trung bình là 17,6% trong khi Nike chỉ nâng mức này thêm 4,3 tỷ đô với khoảng 6,8% mức lợi nhuận trung bình.
Giá cổ phiếu của Nike và adias
Thị phần của Nike vào tháng 6 năm 2019 giữ ở mức 140 tỷ đô, gấp hơn hai lần adidas khi đó là 65 tỷ đô. Con số này cũng thể hiện phân lượng của hai thương hiệu đứng đầu trong thị trường.
Tuy nhiên, Adidas đang thể hiện hiệu suất cao hơn trong khi Nike đang phát triển ở rìa ngành công nghiệp.
Độ “cool” trên thị trường
Thương hiệu ba sọc đang ngày càng chứng tỏ độ thích nghi cao với thị trường cũng như thị hiếu của khách hàng. Với hàng loạt những chiến dịch marketing tập trung vào mặt hàng sneaker chủ lực bằng những phiên bản hợp tác với những ngôi sao, người nổi tiếng trong lĩnh vực thời trang, âm nhạc,… Điển hình là Kanye West, Beyonce,… Trong khi đó, Nike vẫn tiếp tục chỉ tập trung vào thể thao với những vận động viên mới.
Adidas có Yeezy thì Nike cũng có Air Jordan. Tuy khởi đầu là dòng giày bóng rổ vào năm 1985, hiện tại Air Jordan đã vươn ra và luôn giữ vị trí “top” trong lòng những tín đồ thời trang. Bởi vậy mà nó cũng đem lại doanh thu bán lẻ khoảng 3 tỷ đô mỗi năm cho Nike.